Chuyển đổi số du lịch: Khó nhưng phải làm

Chuyển đổi số du lịch: Khó nhưng phải làm

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu

Du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Khi đại dịch bùng phát, ngành du lịch gần như bị “đóng băng” hoàn toàn, còn khi bước vào giai đoạn bình thường mới thì rất nhiều thói quen, hành vi của du khách trên toàn cầu đã thay đổi. Khách hàng e dè với những tiếp xúc trực tiếp và ưu tiên tìm hiểu, đặt mua tour qua các kênh điện tử. Đó là lý do nhiều cơ sở lưu trú, khách sạn, resort của TP.HCM đã nỗ lực chuyển đổi số, đầu tư ứng dụng Internet kết nối vạn vật (IoT) trong quản lý và phục vụ khách.

Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cũng tăng cường đầu tư công nghệ để quảng bá tour, tiếp cận khách trên các nền tảng số.

COVID-19 buộc ngành du lịch phải chuyển đổi số

Du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Khi đại dịch bùng phát, ngành du lịch gần như bị "đóng băng" hoàn toàn, còn khi bước vào giai đoạn bình thường mới thì rất nhiều thói quen, hành vi của du khách trên toàn cầu đã thay đổi. Khách hàng e dè với những tiếp xúc trực tiếp và ưu tiên tìm hiểu, đặt mua tour qua các kênh điện tử. Đó là lý do nhiều cơ sở lưu trú, khách sạn, resort của TP.HCM đã nỗ lực chuyển đổi số, đầu tư ứng dụng Internet kết nối vạn vật (IoT) trong quản lý và phục vụ khách. Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cũng tăng cường đầu tư công nghệ để quảng bá tour, tiếp cận khách trên các nền tảng số

 

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ thông tin của BenThanh Tourist cho biết: "Qua thời gian đại dịch, để tiếp cận nhiều hơn với khách thì chúng tôi đã tổ chức các chương trình online. Chúng tôi tập trung vào những phần mềm, ví dụ như phần mềm quản lý trong điều hành tour để cho tất cả các chi nhánh, tất cả các nhân viên đều có thể làm việc trên một hệ thống. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đẩy mạnh tiếp thị số, tức là chuyển từ hình thức offline qua online".

Không chỉ doanh nghiệp mà trong 2 năm xảy ra dịch bệnh COVID-19, Sở Du lịch TP.HCM cũng đã có những chiến lược như: xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, bản đồ du lịch 3D - 360 độ, nâng cấp website quảng bá, phát triển app du lịch TP.HCM, tổ chức hội chợ du lịch ảo. Ngoài ra, Sở còn đứng ra làm cầu nối để giúp các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đưa sản phẩm của mình lên các sàn thương mại điện tử. Thế nhưng công cuộc này vẫn còn rất nhiều khó khăn.Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nói: "Với các sàn thương mại điện tử hay hội chợ du lịch ảo thì khi lần đầu tiếp cận, chúng tôi nghĩ là sẽ hoạt động bình thường và Sở sẽ là đơn vị tiếp nhận. Nhưng đúng là chúng ta không có huấn luyện, đào tạo thì sản phẩm hầu như không hoạt động được. Đây là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp khi làm việc với công nghệ thông tin và chuyển đổi số".

Việc chuyển đổi số của ngành du lịch hiện gặp phải khá nhiều khó khăn như: nhận thức của một số chủ doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc chuyển đổi số chưa cao; nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, nguồn vốn cạn kiệt sau ảnh hưởng của đại dịch; phần đông đội ngũ nhân sự chưa tiếp cận và vận hành được công nghệ.Trong khi đó, du lịch là một ngành dịch vụ tổng hợp, có sự liên quan chặt chẽ giữa các địa phương, giữa các đơn vị lưu trú - lữ hành - điểm đến.

Do vậy, việc chuyển đổi số cần được thực hiện đồng bộ thì mới mang lại hiệu quả tối ưu, nhưng thực tế "bức tranh" chuyển đổi số trong ngành du lịch hiện vẫn đơn lẻ, theo kiểu mạnh ai nấy làm và chưa có sự thống nhất.

 

Bài viết liên quan

Chuyển đổi số du lịch: Khó nhưng phải làm
Tin ngành du lịch |04:10 19/11/2022

Chuyển đổi số du lịch: Khó nhưng phải làm

Hiện nay, ngành du lịch Việt Nam, trong đó có du lịch các tỉnh thành trong cả nước đang nỗ lực chuyển đổi số. Cùng với những thuận lợi về chủ trương, chính sách thì cũng có rất nhiều khó khăn đặt ra trong quá trình triển khai.

4 xu hướng chuyển đổi số trong ngành du lịch 2022
Tin ngành du lịch |11:43 24/11/2022

4 xu hướng chuyển đổi số trong ngành du lịch 2022

Sau những ảnh hưởng và tác động mạnh mẽ của đại dịch COVID-19, chuyển đổi số được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu để ngành du lịch phục hồi và phát triển bền vững trong tương lai.

TourWell vinh dự đạt giải thưởng Best Solution Awards 2023 hạng mục giải pháp B2B
Tin ngành du lịch |09:56 05/12/2023

TourWell vinh dự đạt giải thưởng Best Solution Awards 2023 hạng mục giải pháp B2B

Ngày 30/11 tại Hà Nội, UpWell Tech Solutions vừa được vinh danh tại Giải thưởng Best Solution Awards 2023 với giải pháp phần mềm TourWell thuộc bộ giải pháp dành cho khách hàng doanh nghiệp B2B

Tư vấn miễn phí giải pháp quản trị & vận hành doanh nghiệp du lịch - lữ hành?

Hàng tuần đội ngũ chuyên gia của UpWell cung cấp 4 giờ tư vấn MIỄN PHÍ CHO CỘNG ĐỒNG các vấn đề liên quan tới quản trị doanh nghiệp. Bất kể bạn có phải là khách hàng của UpWell hay không